สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานเทศกาลอาหารเจ และกิจกรรมงาน "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่น

ข่าวท่องเที่ยว , 9 ต.ค. 2566, 16:20

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานเทศกาลอาหารเจ และกิจกรรมงาน "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ช่วงไฮซีซั่น

วันที่ 9 ตุลาคม 2566  สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานแถลงข่าว เทศกาลอาหารเจ และกิจกรรมงาน "อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" ณ ห้องประชุมศิริโพธิ์ โรงแรมศิริปันนำ วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ โดยมีนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน , ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์  บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ , นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่   และนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว
 

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์   นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ เล็งเห็นว่า เทศกาลถือศีลกินเจ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยมีความเชื่อว่าเป็นการรักษาสุขภาพที่ดี พร้อมทั้งชำระจิตใจให้บริสุทธิ์  กินด้วยจิตเมตตา ทางสมาคมฯ จึงได้ทำ การรวบรวมร้านอาหารเจที่ สามารถ เข้าร่วมเทศกาลอาหารเจประจำปี 2566 จำนวน 30 ร้าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ และ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ทานอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ทางสมาคมฯ ได้จัดทำแผนที่ปักหมุด ร้านอาหารเจ ทั้ง 30 ร้าน ไว้ให้บริการกับทุกท่าน

และอีกกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นคืออีกกิจกรรมที่กาลังจะเกิดขึ้นคือ กิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ในวันที่ 27-28 พฤศจิกาพฤศจิกายน  2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา และเพื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่ ควบคู่ควบคู่กับกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยยึดแนวรักษ์โลก โดยใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และความพิเศษ โคมทุกใบได้ผ่านการทำพิธีเสริมสิริมงคลจากวัดป่าแดดซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ  ภายในงานวันที่ 27 พฤศจิกายน จะได้รับชมได้รับชมการแสดงการแสดงจากชาติพันธุ์ไทลื้อ , การแสดงของชุมชนแม่ออน  , การแสดงจากโรงเรียนนาฏศิลป์และร่วมกัน
ปล่อยโคม จากนั้นจากนั้นเพลิดเพลินไปกับการแสดงสดจากวงดนชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่
 

ส่วนงานวันที่ 28 พฤศจิกายน จะมีการจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ , การแสดงดนตรีจากคุณฮาร์ต สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล และร่วมกันปล่อยโคม ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตปู่จ๋านลองไมค์ และเคนน้อย ร้อยลีลา โดยงานทั้ง 2 วัน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง ถึง 23.00 น. เริ่มเริ่มจำหน่ายบัตรแล้ว ตั้งแต่วันที่  27 กันยายน 2566  ราคา 289 บาท  พร้อมรับ 1 โคม  พิเศษ Early bird  เพียง 250 บาท วันนี้จนถึง ถึง 31 ตุลาคม  2566 (เด็กความสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร) เข้าฟรี สามารถดูรายละเอียดและซื้อบัตรผ่านช่องทางออนไลน์ , เพจสมาคม, Event Pass และ  Google Form หรือช่องทางออฟไลน์ได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และบูธขายบัตรบริเวณอควาเรียม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต และในวันงานทางสมาคมฯ ได้มีการจัดเตรียมรถขนส่งสาธารณะ (ค่าบริการไป- กลับ 200บาท)ไว้ให้ให้บริการบริการกับกับผู้เข้าร่วมงาน โดยมีจุดรับผู้เข้าร่วมงาน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต
 

ด้านนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามรายงานของนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวรายงานเทศกาลกินเจ ในปีนี้มีร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ที่ยืนยันให้ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ทำการประชาสัมพันธ์ร้าน และจัดทำแผนที่ปักหมุด จำนวน 30 ร้าน ซึ่งถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ต้องการทานอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ ปี 2566 ระหว่างวันที่ 14 -23 ตุลาคม 2566 ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าเป็นการง่ายสำหรับผู้คนที่สนใจ หรือตั้งใจทานเจในช่วงเทศกาลกินเจ โดยไม่ต้องหาร้านอาหารเจ แต่สามารถดูข้อมูลได้จากการจัดทำการประชาสัมพันธ์ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยถือว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในจังหวัด และเกิดบุญในช่วงเทศกาลกินเจที่ถือปฎิบัติกันมาในทุกๆ ปี
 

สำหรับการจัดกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์ 27 และอังคาร 28 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นวันลอยกระทง หรือยี่เป็ง ของปี 2566 นั้น เป็นประเพณีสำคัญของไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติ และชาวไทยที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เชื่อว่าจะเป็นการมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืนให้กับนักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์อีกรูปแบบนึง ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เชื่อว่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนและผู้ประกอบการของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์ และจัดทำปักหมุดร้านอาหารเจสำหรับเทศการกินเจในเดือนตุลาคมนี้ เป็นการส่งเสริมให้ร้านอาหารเจในเชียงใหม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น และกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว, การกระตุ้นเศษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ และการร่วมมือในการส่งเสริม ผลักดันจากหลายภาคส่วน ประโยชน์ย่อมเกิดกับจังหวัดเชียงใหม่
 

ขณะที่ ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชื่อว่า การรวบรวม และทำแผนที่ปักหมุด ร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 ร้าน ออกมาในเชิงรูปธรรม จะช่วยอำนวยความสะดวก ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหรือผู้ที่ สนใจทานอาหารเจ ในช่วงเทศกาลอาหารเจ ระหว่างวันที่ 14 23 ตุลาคม นี้ เป็นอย่างมากและยังเป็นการ ช่วยประชาสัมพันธ์ ร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นที่รู้จัก แพร่หลายมากขึ้น
 

สำหรับการจัดกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เห็นว่า เป็นกิจกรรมที่จะช่วย กระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกรูปแบบหนึ่ง ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีล้านนา ที่สวยงามในคงสืบต่อไป ด้วย แนวคิดกิจกรรมต้นแบบ ในการ รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และ ในงาน ยังมี โชว์ การแสดง ศิลป การแสดง พื้นบ้านล้านนา การตีกลอง โบราณ ล้านนา กิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ ถือว่า เป็น การ ช่วย ส่งเสริม เผยแพร่ ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก ศิลป วัฒนธรรม พื้นบ้าน ล้านนา มากยิ่งขึ้น 

ซึ่งการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าช่วงเทศกาลอาหารเจ  วันที่ 14-23 เดือนเดือนตุลาคม และกิจกรรมและงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ ในวันที่ 27-28 เดือนเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเป็นการยกระดับยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์เดินทาง ใหมๆ ด้วยเอกลักษณ์ ประวัติศาสตร์ และเสน่ห์ของจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมนี้ และสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้กับทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่
 

ส่วนทาง นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ เชื่อว่า การจัด “เทศกาลอาหารเจ” และกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม และกระตุ้น การท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ อีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในจำนวนมากขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนนี้ ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาสนใจ อาหารเพื่อ สุขภาพ เพิ่ม มากขึ้น และประกอบกับความเชื่อใน การกิน อาหาร เจ กินด้วยจิตเมตตา กินเพื่อเว้นกรรม ดังนั้น ในช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่าง วันที่ 14-23 ตุลาคม 2566 ททท.จึงเห็นว่าการรวบรวมร้านอาหารเจในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 30 ร้าน แล้วจัดทำแผนที่ปักหมุด เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ อย่างมาก และ สามารถ อำนวยความ สะดวก ให้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ ทานอาหารเจ ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งยังเป็นการส่งเสริม และช่วยประชาสัมพันธ์ ร้านอาหารเจ ในจังหวัดเชีย งใหม่ ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น
 

สำหรับกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ประเพณี ยี่เป็ง ได้ปฎิบัติ สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล โดยไฮไลท์ อย่างหนึ่งคือการคือการจุดโคมลอยในเทศกาลจุดโคมลอยในเทศกาล ด้วยคด้วยความเชื่อว่าจะสามารถวามเชื่อว่าจะสามารถขับไล่ความโชคร้ายและนำโชคมาให้ขับไล่ความโชคร้ายและนาโชคมาให้ จึงจึงเกิดเกิดการจัดการจัดกิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน”กิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” วันที่ 27 -28 พฤศจิกายน 2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดกิจกรรมต้นแบบในการรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการช่วยสนับสนุนภูมิปัญญาชาวบ้าน กระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่เ และเป็นการเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงความสวยงาม ความมีเสน่ห์ของการแสดงศิลปพื้นบ้านล้านนา
 

นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนได้มาจัดงานที่อำเภอแม่ออนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับชุมชน  อำเภอแม่ออนมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งน้ำพุร้อนทางธรรมชาติ  หมู่บ้านท่องเที่ยวแม่กำปองซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ การจัดกิจกรรม “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมประเพณีล้านนา ประเพณี ยี่เป็งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงศิลปพื้นบ้าน เพื่อจะได้แสดงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักของดีเมืองแม่ออนมากยิ่งขึ้น


ข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai H-1 Elite FE สีขาว เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณเดชธีรรัตน์ ตระกูลศิวาโมกข์ Hyundai H-1 Elite FE สีขาวขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถา...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 27 เม.ย. 2567, 05:07
  • |
  • 33

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai STARIA Style สีเทา เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณกรณ์กาญจน์ สุทธะป๊อก Hyundai STARIA Style สีเทา ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรายละ...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 25 เม.ย. 2567, 15:26
  • |
  • 47

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai Creta Style Plus สีขาว เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณทักษิณานันท์ ดอนชัย Hyundai Creta Style Plus สีขาว ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรา...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 24 เม.ย. 2567, 18:27
  • |
  • 51

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai Creta Smart สีบรอนเงิน เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณมาลี ชัยอุปละHyundai Creta Smart สีบรอนเงิน ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรายละเอีย...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 13 เม.ย. 2567, 07:30
  • |
  • 82

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai H-1 Elite FE สีขาว รถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์แนน ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ บจก.เอส ดี เมดิคอล เซอร์วิสเซส Hyundai H-1 Elite FE สีขาว ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถา...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 7 เม.ย. 2567, 14:11
  • |
  • 79

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai STARGAZER X สีขาว รถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณภิญญดา มาศรีHyundai STARGAZER X สีขาว ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรายละเอียดของรถ...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 7 เม.ย. 2567, 14:00
  • |
  • 87
Sytiq Company

ออกแบบพัฒนาโปรแกรมและแอพลิเคชั่น

โดยบริษัทไซทิค ติดต่อ:0819507128

Sytiq Company

ออกแบบและติดตั้ง Home Automation

โดยบริษัทไซทิค ติดต่อ:0819507128