ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่รุกจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

ข่าวท่องเที่ยว , 10 พ.ย. 2566, 16:06

ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่รุกจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน และกิจกรรมงาน"อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว และกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok"หนาวนี้ที่เชียงใหม่"

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดการแถลงข่าว เปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน และกิจกรรมงาน"อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน" พร้อมเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว และกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok"หนาวนี้ที่เชียงใหม่" ณ โรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ โดยนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว พร้อมด้วยนายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่  , นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน , ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ และนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน และเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว, กิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” และกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok “หนาวนี้ที่เชียงใหม่” ในครั้งนี้นั้นทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอแม่ออน มีเสน่ห์และความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้สำรวจเส้นทางและจัดรวบรวมทำแผนที่ปักหมุด  “เส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในอำเภอแม่ออน โดยมี 16 จุดเช็คอินที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  1. ถ้ำเมืองออน (สัญลักษณ์ประจำอำเภอ)2. ม่อนพญานากราช (ไหว้พระขอพรองค์พญานาค)3. ม่อนกุเวร (สำหรับสายมู  ท้าวเวสสุวรรณ)
4. วัดแม่ลาย (หินแม่น้ำตกแต่งวิหาร)  ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 1. น้ำพุร้อนสันกำแพง 2. ดอยนางเมาะ  ท่องเที่ยวร้านอาหารและร้านกาแฟ1.ร้านอาหารธารทองลอดจ์ (ธารทอง) 2. ร้านอาหารบ้านสวนมะยงชิด (สวนมะยงชิด)  3. ร้านไส้อั่ว แม่ออน (อาหารพื้นบ้าน)  4. ร้านลาบขม แม่ออน (อาหารพื้นบ้าน) 5. ร้านกาแฟ The Cave (ถ้ำเมืองออน) 6. ร้านกาแฟ Skugga (สายช็อกโกแลต)  ท่องเที่ยวมิวเซียม และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 1. Chiangmai Art Museum 2. ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.แม่ออน 3. On Horse Farm (สอนขี่ม้า) 4. วินด์มิลล์ ฟาร์ม เชียงใหม่ (ฟาร์มโคนม) 
 
ในส่วนของ “เปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว”  เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว พร้อมทั้งการส่งเสริมพระพุทธศาสนา สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เสริมสิริมงคล ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามและเสน่ห์ความเป็นล้านนา โดยมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ดังนี้1.อนุสรณ์สถานบรรลุธรรมหลวงปู่ขาว อนาลโย ตำบลโหล่งขอด มีรูปปั้นองค์หลวงปู่ขาวขนาดใหญ่ ให้กราบไหว้สักการะขอพร 2.วัดดอยแม่ปั๋ง ตำบลแม่ปั๊ง แดนธรรมหลวงปู่แหวน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองพร้าว หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ได้เริ่มจำพรรษาที่วัดนี้ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2505 - 2582  3.วัดพระธาตุกลางใจเมือง (สะดือเมือง) ตำบลสันทราย ศูนย์รวมจิตใจชาวเมืองพร้าว ประดิษฐานบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย ได้เดินทางมาบูรณะเมื่อ พ.ศ.2472 และต่อมาคณะศรัทธาประชาชนชาวเวียงพร้าวได้อัญเชิญเอาอัฐิธาตุแขนข้างขวาของครูบาเจ้าศรีวิชัยนำมาบรรจุไว้ใต้ฐานที่นั่งรูปเหมือนของครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่ท่านมาบูรณปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ 4.วัดป่าอาจารย์มั่น (ภูริทัตโต) ตำบลเวียง เป็นวัดที่พระอาจารย์มั่น ภูริทัตฺโต มาจำพรรษาและปฏิบัติกรรมฐานหลายพรรษา มีทางเดินจงกรมเป็นอนุสรณ์ และคณะศรัทธาได้สร้างมณฑปประดิษฐานรูปเหมือนพระอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนาไว้

และอีกกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ กิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน  2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่ ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยยึดแนวรักษ์โลก โดยใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และความพิเศษ โคมทุกใบได้ผ่านการทำพิธีเสริมสิริมงคลจากวัดป่าแดด โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

ในงานวันที่ 27 พฤศจิกายน จะได้รับชมการแสดงล้านนา, การแสดงจากชาติพันธุ์ไทลื้อ, การแสดงของชุมชนแม่ออน, การแสดงจากโรงเรียนนาฏศิลป์ และร่วมกันปล่อยโคม จากนั้นเพลิดเพลินไปกับการแสดงสดจากวงดนตรีชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ในงานวันที่ 28 พฤศจิกายน จะมีการจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยนพมาศ, การแสดงดนตรีสดจากคุณฮาร์ต สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล และร่วมกันปล่อยโคม ปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตปู่จ๋านลองไมค์ และเคนน้อย ร้อยลีลา โดยงานทั้ง 2 วัน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง 23.00 น. เริ่มจำหน่ายบัตรแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2566 ราคา 289 บาท พร้อมรับ 1 โคม (เด็กความสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร เข้าฟรี) สามารถดูรายละเอียดและซื้อบัตรผ่านช่องทางออนไลน์ เพจสมาคม และ Google Form หรือช่องทางออฟไลน์ได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และบูธขายบัตร บริเวณอควาเรียม ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต และในวันงานทางสมาคมฯ ได้มีการจัดเตรียมรถขนส่งสาธารณะ (ค่าบริการไป-กลับ 200 บาท) ไว้ให้บริการกับผู้เข้าร่วมงาน โดยมีจุดรับ-ส่ง ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต รถส่งเริ่มเวลา 16.30 น. และรถรับกลับเริ่มเวลา 21.00 น.

และกิจกรรมที่สืบเนื่องจากการจัดกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok ภายใต้แนวคิด เที่ยวเชียงใหม่ มิติใหม่ 25 อำเภอ (Unseen Chiangmai) ในช่วงเดือนกรกฎาคม - เดือนกันยายน ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ ได้ผลการตอบรับที่ดีมาก มีผู้สนใจเข้าร่วมส่งคลิปเข้าประกวดมากถึง 900 กว่าคลิป ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จึงมีกำหนดการจัดกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น Tiktok Season 2 ขึ้นภายใต้แนวคิด “หนาวนี้ที่เชียงใหม่” เพื่อช่วยเผยแพร่ และส่งเสริมการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวทั้งที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว และสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่

โดยสามารถทำคลิปวิดีโอสั้น ความยาว 30-90 วินาที ส่งเข้าร่วมกิจกรรมทางแอพพลิเคชั่น Tiktok กำหนดระยะการเข้าร่วมกิจกรรม : เข้าร่วม วันที่ 1 ธันวาคม 2566 - 31 มกราคม 2567 เวลา 12:00 น.  ประเภทของรางวัล ยอด like มากที่สุด ลำดับ 1-5, ยอด share มากที่สุด ลำดับ 1-5, รายละเอียดติดตามได้ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566

ด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน เห็นว่าการจัดทำ “เส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน” ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สามารถช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่ออนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนเกิดความสนใจ เนื่องจากมีการรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งเป็นที่รู้จักอยู่แล้วและสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในอำเภอแม่ออน มากถึง 16 จุดเช็คอิน  และจัดทำแผนที่ปักหมุด อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

"งานดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอำเภอแม่ออน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงศิลปพื้นบ้าน เพื่อจะได้แสดงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักของดีเมืองแม่ออนมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิเช่น การร่วมกันปล่อยโคมลอยเพื่อความเป็นสิริมงคล, การแสดงของโรงเรียนและชุมชนอำเภอแม่ออน การประกวดหนูน้อยนพมาศทั้งชายและหญิง, การแสดงดนตรีสดจากศิลปินชื่อดังคุณฮาร์ต, คอนเสิร์ตปู่จ๋านลองไมค์ และเคนน้อย ร้อยลีลา ซึ่งทางอำเภอพร้อมในการสนับสนุนอย่างเต็มที่"นายอำเภอแม่ออน กล่าว.

ขณะที่ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เห็นว่าการเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว ซึ่งประกอบไปด้วยอนุสรณ์สถานบรรลุธรรม หลวงปู่ขาว อนาลโย, วัดดอยแม่ปั๊ง หลวงปู่แหวน สุจิณุโณ, วัดพระธาตุกลางใจเมืองครูบาศรีวิชัย และวัดป่าอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอพร้าวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ในปัจจุบันนอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมท่องเที่ยวเชิงศรัทธา หรืออาจจะเรียกว่าการท่องเที่ยวสายมู นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเช่นกัน จากเว็บไซต์ลงทุนแมน มีการประเมินว่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงศรัทธาทั่วโลก ปัจจุบันมีมูลค่ามากถึง 530,000 ล้านบาท และยังถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตถึงปีละ 10% และเนื่องด้วยทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำแผนที่ปักหมุด ให้ออกมาในเชิงรูปธรรมจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หรือผู้ที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวอำเภอ
พร้าวเป็นอย่างมาก 

ด้านนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวเปิดงานแถลงข่าวว่า  การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน และเปิดเส้นทางตามรอย 4 พระอริยเจ้า อำเภอพร้าว, กิจกรรมงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” และกิจกรรมผลิตสื่อวิดีโอสั้นในแอพพลิเคชั่น TikTok “หนาวนี้ที่เชียงใหม่” ในวันนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น นอกจากนั้นจะช่วยส่งเสริมเผยแพร่พระพุทธศาสนา สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เสริมสิริมงคลได้เป็นอย่างดี โดยถือว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น


ข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai H-1 Elite FE สีขาว เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณเดชธีรรัตน์ ตระกูลศิวาโมกข์ Hyundai H-1 Elite FE สีขาวขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถา...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 27 เม.ย. 2567, 05:07
  • |
  • 32

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai STARIA Style สีเทา เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณกรณ์กาญจน์ สุทธะป๊อก Hyundai STARIA Style สีเทา ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรายละ...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 25 เม.ย. 2567, 15:26
  • |
  • 47

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai Creta Style Plus สีขาว เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณทักษิณานันท์ ดอนชัย Hyundai Creta Style Plus สีขาว ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรา...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 24 เม.ย. 2567, 18:27
  • |
  • 51

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai Creta Smart สีบรอนเงิน เป็นรถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณมาลี ชัยอุปละHyundai Creta Smart สีบรอนเงิน ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรายละเอีย...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 13 เม.ย. 2567, 07:30
  • |
  • 81

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai H-1 Elite FE สีขาว รถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์แนน ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ บจก.เอส ดี เมดิคอล เซอร์วิสเซส Hyundai H-1 Elite FE สีขาว ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถา...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 7 เม.ย. 2567, 14:11
  • |
  • 79

ส่งมอบรถใหม่ Hyundai STARGAZER X สีขาว รถยนต์น่าใช้สำหรับครอบครัว

ที่ปรึกษาการขาย เอชดีเจมอเตอร์ ฮุนไดเชียงใหม่ เซลส์มุ้ย ร่วมแสดงความยินดีพร้อมส่งมอบรถใหม่ให้แก่ คุณภิญญดา มาศรีHyundai STARGAZER X สีขาว ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาเป็นครอบครัวฮุนได สอบถามรายละเอียดของรถ...


  • ข่าวยานยนต์
  • |
  • 7 เม.ย. 2567, 14:00
  • |
  • 87
Sytiq Company

ออกแบบพัฒนาโปรแกรมและแอพลิเคชั่น

โดยบริษัทไซทิค ติดต่อ:0819507128

Sytiq Company

ออกแบบและติดตั้ง Home Automation

โดยบริษัทไซทิค ติดต่อ:0819507128